Bệnh polyp mũi có nghiêm trọng không?



Polyp mũi là một khối u lành tính thường gặp trong các hốc mũi hình thành bằng lớp niêm mạc của mũi hoặc những xoang. Polyp mũi gây ra một số triệu chứng giống như viêm xoang như: nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi liên tục, thay đổi về khứu giác,…có thể gây biến chứng và làm nặng thêm các căn bệnh viêm mũi, xoang khác .

1 - Nguyên nhân hình thành polyp mũi

Polyp mũi hình thành bằng lớp niêm mạc của mũi hoặc một số xoang( xoang là 4 khoang trống trên và sau mũi ) sẽ vì hậu quả của viêm mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính không được chữa triệt để hoặc vì phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại các vi nấm. Viêm mãn tính khiến một vài mạch máu ở niêm mạc mũi xoang tăng tính thẩm thấu tạo điều kiện cho nước tích tụ trong một số tế bào. Theo thời gian, trọng lực thường kéo những mô ứ nước này xuống dưới, hình thành một số polyp .Có thể có một hoặc nhiều polyp, từng chùm như chùm nho, thường mền và đặc như thạc. bệnh thường gặp ở nhiều lứa tuổi và ở trẻ mắc những căn bệnh như hen phế quản, viêm mũi, xoang dị ứng vì nấm, viêm xoang mãn, viêm mũi dị ứng và xơ nang phổi.

Nguyên nhân gây bệnh poly mũi 

2 - biểu hiện chứng bệnh giống viêm mũi, xoang

Khi có polyp bệnh nhân sẽ có một vài dấu hiệu giống như viêm mũi, viêm xoang, nghẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi liên tục, thay đổi về khứu giác…

Polyp phát triển chậm gây nghẹt mũi bằng 1 hoặc 2 bên. Lúc đầu chứng bệnh thường phát triển âm thầm lên người bệnh ít chú ý và không phát hiện ra căn bệnh nhưng khi polyp lớn dần lúc đó cảm giác nghẹt mũi (nếu polyp mọc 2 bên người bệnh sẽ ngạt hoàn toàn)và cần phải thở từ miệng . những triệu chứng kèm theo là có cảm giác năng đầu, chảy dịch mũi xanh hoặc vàng, đôi khi có mùi hôi, có khi sốt nhẹ, ho có đờm. Khứu giác kém và có thể mất mùi hoàn toàn.

Polyp mũi khi nhỏ và đơn độc không gây ra vấn đề gì trầm trọng, ít gây bến chứng , nhưng khi polyp lớn hoặc nhiều polyp nhỏ (đa polyp) có thể gây biến chứng như viêm xoang cấp, mãn tính, khó thở tắc nghẽn lúc ngủ, biến đổi cấu trúc của mặt gây song thị (nhìn đôi) hoặc hai mắt xa nhau bất thường(ít gặp) ,Khi một số biểu hiện trên kéo dài hơn 1 tuần mà không có triệu chứng thuyên giảm bệnh nhân phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám phát hiện và có chỉ định trị thích hợp.

3 - điều trị poply mũi

trị polyp biện pháp chính vấn là phẫu thuật. những trường hợp sử dụng thuốc là khi polyp còn nhỏ. phương pháp dùng thuốc thường không trị liệu triệt polyp thường tái phát khi ngưng dùng thuốc và dễ có nhiều công dụng phụ

Điều trị polyp mũi bằng phẫu thuật

Về phòng chứng bệnh, phương pháp tốt nhất giảm sự hình thành polyp mũi là trị liệu triệt để một vài chứng bệnh viêm mũi, viêm xoang, tránh tiếp xúc với một số dị nguyên gây dị ứng và một số chất ô nhiễm, đeo khẩu trang trong môi trường khói bụi. Khi có dấu hiệu nghẹt mũi, sổ mũi kéo dài cần nên đến cơ sở chuyên khoa khám tai mũi họng để được khám và điều trị kịp thời.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét