Viêm họng xảy ra khi thời tiết thay đổi thất thường, ai cũng đã từng mắc bệnh viêm họng. Dùng nước muối, rễ cam thảo, uống nhiều nước, trà nóng hoặc dùng những bài thuốc từ thảo dược là những cách trị viêm họng đơn giản nhất.

Nhận biết bệnh viêm họng

  • Ho khan: Ho là dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm họng. Tùy thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh mà ho có thể là ho khan hoặc ho có đờm. Ho kéo dài dai dẳng, thường được nặng về ban đêm.
  • Đau họng: Cơn đau âm ỉ, khó chịu, người bệnh thậm chí nuốt nước bọt cũng bị đau, rất giống với viêm amidan.
  • Ngứa họng: Xuất hiện khi viêm họng do dị ứng, cảm giác như có vật gì đó trong họng, bạn sẽ muốn ho khạc.
  • Sốt: Sốt cao hoặc sốt nhẹ tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Đặc biệt với trẻ con khi bị viêm họng kèm theo sốt cao trên 39 độ C. Các mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện đặt thăm khám và điều trị.
  • Xuất hiện đờm: Dựa vào đờm để chính xác nguyên cớ gây bệnh. Có thể là do siêu vi thì đờm có màu trắng trong, còn khi bị bội nhiễm vi khuẩn đờm có màu xanh.


Nên trị viêm họng từ khi có triệu chứng ban sơ

5 cách trị bệnh viêm họng được nhiều người áp dụng nhất

Nước muối trị bệnh viêm họng

Trong nước muối sinh lí có chứa Nacl, giúp kháng khuẩn rất tốt. Do vậy đây là cách trị viêm họng dễ chơi được nhiều người ứng dụng nhất. Bạn chỉ cần pha một thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm, súc họng trong khoảng 3 lần mỗi ngày, trong 20 giây. Bệnh viêm họng của bạn sẽ đỡ, có thể khỏi ví như bệnh ở mức độ nhẹ.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo là vị thuốc đông y không còn lạ lẫm với nhiều người. Cam thảo có tính mát, bạn chỉ cần mua rễ cảm thảo, rửa sạch nấu nước uống hàng ngày. Cam thảo có tính mát, giúp thanh nhiệt làm giảm cơn đau, rát, ngứa họng do viêm họng gây ra.

Uống nhiều nước cho cơ thể

Nước cực kỳ tốt cho cơ thể, việc uống nhiều nước không chỉ làm đẹp da mà còn cung ứng độ ẩm giảm viêm họng. Khi bị viêm họng bạn cần thường xuyên uống nước, để cổ họng được bôi trơn, làm ẩm, giảm đau họng, khô họng.

Uống trà ấm

Trà nóng là cách không thể bỏ qua khi chữa viêm họng. Bạn có thể dùng những loại trà thảo dược từ bạc hà, mật ong và phụ thânnh, trà xanh… đều rất tốt khi bị viêm họng, sẽ làm êm dịu cổ họng. Cùng với đó bạn tuyệt đối không được uống nước quá nóng, quá lạnh hoặc những loại đồ uống có cồn, chúng sẽ kích thích niêm mạc họng, tăng tình trạng tổn thương, đau rát họng.


trị viêm họng
Hành trị viêm họng rất hiệu quả

Trị bệnh viêm họng bằng hành

Bài 1: Chuẩn bị 60g hành tươi, 10g  gừng tươi. Cho 2 nguyên liệu trên vào sắc, khi hơi bốc ra, xông miệng mũi, ngày 2 – 3 lần.
Bài 2: Hành 5g đem ngâm với mật ong qua đêm, đem lọc bỏ bã, lấy nước pha với rượu uống. Cách khoảng 2 – 3 giờ uống một lần. Bài thuốc này trị ho, cảm cúm, hen phế quản rất tốt.
Bài 3: Bạn chỉ cần ăn hành sống ăn trực tiếp, lấy một nắm giã nát, đắp lên cổ sẽ giúp chữa ho do viêm họng.
Bài 5:  Sử dụng một số vị thuốc đông y như tía tô, kinh giới, thạch xương bồ, xạ can mỗi vị 12g; huyền sâm, phòng sâm, đại táo, cam thảo mỗi vị 8g; lá xương sông, tang bạch bì, xa tiền thảo mỗi vị 16g; sinh khương 4g. Cho nguyên liệu trên vào sắc, chia 3 lần uống trong ngày.
Các bác sĩ phòng khám tai mũi họng Nhân Aí khuyên rằng
Khi bị viêm họng cần phải dùng những thức ăn mềm, nhuyễn, dễ nuốt. Ăn nhiều trái cây, giữ ấm thân thể.
Có chính sách ghỉ ngơi, giữ ấm thân thể khác biệt là vùng cổ, ngực, gan bàn chân.
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, bằng nước muối hàng ngày.
Ngoài các biện pháp trên bạn có thể tìm đến bệnh viện tai mũi họng trung ương hà nội hoặc những cơ sở y tế uy tín khác để điều trị viêm họng mãn tính bằng trang bị JCL công nghệ Mỹ. Đây là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, chính xác mầm bệnh bằng công nghệ WOLF của Đức chuẩn xác, chi tiết. Dùng nhiệt độ thấp dưới 40 độ C nên không gây đau rát, giúp tái sinh niêm mạc họng, điều trị dứt điểm bệnh viêm họng.