Viêm mũi dị ứng thời tiết là chỉ phản ứng của cơ quan khứu giác khi nhiệt độ không khí đột ngột đổi thay hay khi chuyển mùa. Bệnh lý này gây không ít phiền đức toái trong cuộc sống. Vậy chữa viêm mũi dị ứng thời tiết như thế nào?
Theo nghiên cứu từ các bệnh viện tai mũi họng trung ương, hiện nay tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, khí hậu biến đổi… khiến cho số lượng người mắc các bệnh về đường hô hấp không ngừng tăng cao. Trong số những người bị các bệnh dị ứng thì tỉ lệ bệnh nhân viêm mũi dị ứng chiếm tới 45%.




                    Bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết

Như vậy, có thể thấy, việc phòng tránh và điều trị viêm mũi dị ứng là rất cấp thiết, bởi bệnh tuy không đe dọa tính mạng người bệnh nhưng có thể dẫn đến nhiều bệnh như hen suyễn, viêm tai giữa và các trieu chung benh viem xoang. Ở trẻ, triệu chứng nghẹt mũi có thể gây nên chứng ngủ ngáy, khó ngủ… ảnh hưởng đến sự phát triển.
Chữa viêm mũi dị ứng thời tiết bằng cách nào?
• Đông y chữa viêm mũi dị ứng
Bài thuốc có tác dụng dùng trong đông y là ké đầu ngựa, tân di hoa, bạch chỉ, bạc hà với tỉ lệ phù hợp, sấy khô hoặc phơi khô, tán thành hỗn hợp bột mịn, uống mỗi ngày hai lần, mỗi lần khoảng 6g.
Bệnh nhân có thể pha với nước nhưng chuyên nghiệp nhất vẫn là dùng nước lá trà tươi hoặc nước sắc củ hành.
• Chữa bệnh bằng bài thuốc dân gian
Có nhiều bài thuốc dân gian có hiệu quả trong việc giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm mũi dị ứng, có thể kể đến các công thức chữa bệnh như hoa cứt lợn, lá khế tươi, lá bạc hà tươi rửa sạch, giã nát, thấm nước cốt vào bông tăm đặt vào từng bên hốc mũi khoảng 10 – 15 phút có thể giúp thông mũi, giảm viêm.
Dùng nước ép tỏi nhỏ mũi cũng là cách mà nhiều người vận dụng thành công.


chua-viem-mui-di-ung-3
                      Chữa viêm mũi dị ứng bằng đông y

• Chữa bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết bằng thuốc tây y
Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng được sử dụng nhiều nhất là nhóm thuốc chống viêm. Giúp cải thiện triệu chứng chảy mũi, hắt hơi, ngạt tắc mũi có tác dụng.
Thuốc xịt corticoid dù chỉ hấp thu vào máu khoảng 2% nhưng nếu không dùng đúng cách có thể gây một số biến chứng như tăng đường huyết – nguy cơ của đái tháo đường, cũng khá bất lợi cho người bị bệnh tim mạch, một số trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt hoặc là chảy máu mũi.
Như vậy, các phương pháp trên chỉ có thể giảm nhẹ các triệu chứng bệnh chứ chẳng thể điều trị triệt đặt bệnh, hơn nữa việc kéo dài bệnh, dùng thuốc không đúng cách còn gây gian nguy đến sức khỏe người bệnh viêm mũi dị ứng.
Các bác sĩ bệnh viện tai mũi họng trung ương cho biết, trieu chung benh viem xoang và nhiều bệnh tai mũi họng khác xuất hiện có thể là hậu quả của bệnh viêm mũi dị ứng, đây cũng là vấn đề đáng lo ngại nên chúng ta không nên chủ quan.
Khi bị bệnh viêm mũi dị ứng thời tiết nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa đặt khám và điều trị kịp thời.